Saturday, January 07, 2006

LumalagabLOVE

May nagtanong sa akin kanina kung ano daw yung gusto ko sa isang babae kung magiging nobya ko man siya. Napa-isip ako ng lubusan sa tanong.

Sagot ko sa kanya "Hirap naman ng tanong mo. Sandali lang, pag-iisipan ko lang."

E may nangyari na kailangan na niyang umalis kaya hindi ko nasagot yung tanong. Buti nga e. Kasi ayaw ko naman mapilit masagot yung tanong... seryoso kasi ako pagdating sa mga relationship.

Ayaw ko kasi yung mga hindi seryosong relasyon. Gusto ko kung magkaroon ako ng nobya, e yung seryoso kami, kahit na ba alam ko mahirap.

Naisip ko na ilagay sa blog ko yung lista kaya ililista ko sa baba yung katangian ng gusto kong maging nobya.

1. Masaya kausap. Hindi naman kasi parati may ginagawa kami, madalas kwentuhan, tawanan. Hindi kailangan meron patutunguhan yung usapan, kahit walang sense basta masaya kausap. Ayaw na ayaw ko yung mga tipong isang-tanong isang-sagot. Iniisip ko rin paano kung nakaratay na kami sa higaan parehas, wala na talaga kami magagawa, usap na lang talaga.

2. Game sa mga kalokohan. Marami kasi akong gustong gawin sa buhay ko, simula sa maging isang may-ari ng isang business papunta sa mga simpleng bagay na pagtulog sa kalsada. Hindi ko naman siya gusto isama sa pagtulog sa kalsada, delikado yon. Pero gusto ko sa mga kalokohan na pwede siya isama e kasama ko siya. Sa mga puyatan, gimikan, asaran... Isa sa mga gusto ko ay yung biglaang desisyon, yung mga tipong magkayayaan lang ngayon tapos after 30 minutes punta na ng baguio. Basta gusto ko lagi masaya. Pero siyempre may mga considerations. Gusto ko rin yung siya magyaya rin sa akin.

3. Maganda yung mata. Hindi rin kasi parati meron kami ginagawa o pinag-uusapan. Minsan lang gusto ko yung nakikipagtitigan lang ako. Ganon lang masaya na ako.

4. Masarap kumain. Aminado ako malakas akong kumain. Kaya malakas din kumain yung gusto ko. Mahihiya kasi ako kung ako lang kumakain sa amin. Pati marami akong gusto kainin. Masaya siguro kung game din siya magtry ng kung ano-ano na pagkain. Katulad dun sa World Tops sa may Katipunan, pumipikit ako at bigla kong ituturo yung pagkain na kakainin ko sa menu. Madalas hindi ko maintindihan yung kinakain ko, pero masaya pa rin ako dahil nakain ko yon.

5. Touchy at the right place and the right time. Gusto ko yung touchy siya. Hindi naman kailangan na lagi siyang may parte ng katawan na nakadikit sa akin. Hindi ko naman gusto ang linta. Gusto ko yung kapag nag-aasaran kami yung malakas siya manghampas, gusto ko nga ihambalos niya yung kamay niya sa akin kasi makikita ko na parang ang open namin at masaya kami sa isa't isa. Or kung seryoso yung usapan yung hahawak na lang sa balikat mo. Pero ayaw ko naman yung sobrang malambing na kahit nasa jeep e nagyayakapan pa kami ng todo-todo. Gusto ko rin kasi mapreserve yung relationship. Ayaw ko mapicture ng mga tao sa amin na kung ano-ano yung ginagawa namin.

6. May sense of responsibility. Study first, Nobyo later. Hindi lang ako ang kailangan mag-aral. Pati rin siya. Ayaw ko naman sabihin ng mga tao na masyado niyang priority ako or ang bobo niya or tamad niya. Kailangan alam niya yung mga dapat unahin niya sa buhay.

7. Huggable. Mahilig akong mangyakap kaya gusto ko huggable. Huggable siya mentally and physically. Mentally, gusto ko yung pagniyakap ko siya e gusto niya rin yung niyayakap ko siya. Physically, hindi ibig sabihin mataba or chubby, sa totoo lang gusto ko yung sexy. Basta yung masarap yakapin.

8. Naiintindihan ako. Gusto ko yung parang alam niya yung body clock ko. Madalas maloko ako, pero sa mga oras na seryoso ako, pwede niya pa rin akong lokohin. Sa mga oras na sobrang stressed out na ako dahil sa mga academics at sa kung ano pa man bagay sa buhay, e nandyan siya para suportahan ako at yakapin ako. Malaki talaga nagagawa ng yakap para sa akin.

9. Sintunado kumanta. Pagkumanta siya para sa akin matotouch talaga ako, kasi alam ko na kahit ganon yung boses niya at lumilipad na kung saan-saan ang mga nota e sinusubukan niya pa rin. It's the thought that counts. Pati syempre kapag kumanta kami ng sabay... Aba! para kaming mga pusa at asong nagaaway. Ang saya non.

Hindi ko naman inaasahan na lahat yan meron yan meron, basta importante masaya kami parehas.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home