Wednesday, January 25, 2006

Baha

Kararating ko lang ng UP ng mga bandang 7:30 ng umaga at ang unang bumati sa akin pagpasok ko ng IRC (Instrumentation, Robotics and Control) Laboratory ay tubig na nakakalat sa sahig.

Bumabaha sa loob ng kwarto!!! Hindi ito ganon kasimple para sa kwarto na ito. Una, dahil sa marami kaming computer na hindi dapat mabasa at ang lahat ng mga ginagawa namin ay nakalagay rito. Ikalawa, maraming nakakalat sa sahig na mga equipment at mga bagay-bagay na kailangan namin para sa isang eksperimento. Huli, MAY MGA SAKSAKAN SA SAHIG!!!

Mag-isa lang ako kaya nag-isip ako kaagad kung ano ang dapat kong gawin.

Ikaw ba naman batiin ng tubig na may kuryente, magdadalawang isip ka talaga pumasok sa kwartong ito. Paano ba naman halos kalahati na ng lab yung baha. Nakakadagdag pa roon ay galing sa water dispenser yung tubig at nakasaksak rin ito.

Una kong ginawa pagpasok ko ay hinay-hinay akong naglakad patungo sa water dispenser para tanggalin ang pagkakasaksak nito. Matapos kong gawin ito at dahil isa akong bibong bata kumuha ako agad ng multimeter at sinukat ko kaagad kung ilang boltahe ba ang meron sa tubig.

Nang makita ko na wala naman dumadaloy na kuryente sa tubig ay bumaba ako kaagad kay Ate Babes, ang dakilang guard ng EEE, at humiram ako ng basahan. Wala daw siyang basahan at sabi niya meron daw ang mga janitor. Lapit naman ako sa isang janitor at tinanong ko kung pwede ba akong tulungan sa pakikibaka ko laban sa baha sa loob ng laboratoryo. Pumayag naman ito at sabi na may tatapusin lang siya bago umakyat.

Nauna na ako. Pagakyat ko ay inayos ko na ang mga upuan at mga kung ano pang mga bagay-bagay na makahahadlang sa pagpupunas namin ng tubig sa sahig.

Dumating na si ate, sa mga panahon na ito hindi ko pa alam ang pangalan niya. Nahiya naman ako at tinanong ko ang kanyang pangalan. Ate Vergie daw. Masaya pala magkaron ng baha ang IRC dahil meron akong bagong nakikilala na tao.

Tuloy kami sa aming pakikipagsapalaran. Maingat namin pinunasan ang sahig na malapit sa mga saksakan dahil nakakatakot. Basa na ang paa namin at basa rin ang mga kamay namin. Onting tulak lang sa tubig patungo sa saksakan, sigurado kilig ang aabutin.

Matapos ang pagpunas, sinabi sa akin ni Ate Vergie na buksan ko raw ang aircon para mawala kaagad ang mga tubig na natira. Ginawa ko naman ito at lumabas na si Ate Vergie.

Buti naging maayos ang lahat, maya-maya sasabihin ko sa pagpupulong sa lab ang mga pangyayari at para maiayos na rin ang water dispenser. Mahirap ang walang tubig, maslalo na sa overnights.

4 Comments:

Blogger Unknown said...

you practically live in that lab!!! aren't you glad you're graduating? or not

10:43 AM  
Anonymous Anonymous said...

josiah, baka di na ako magtuloy mag-apply sa lakay kasi may pasok kame ng sat eh...huhuhu... =(

comment sa comment sa itaas: siguro first lab nya irc :)

hehe pa-link ung blog ko: http://mokong-on-fire.blogs.friendster.com/autistic/

continue writing..tingin ko may talent ka! ;)

1:43 PM  
Blogger Josiah said...

jim, sayang naman kung di ka matuloy. kakatapos lang ng first batch run. Saya namin. Susulat ko nga dito sa blog kung nagkaron ako ng oras. sige link kita, pero kapag nagkaron ako ng oras. medyo bc kasi e. bihira na lang makahawak ng PC.

Yup! first lab ko nga ang IRC. :)

thanks jim.

9:22 PM  
Anonymous Anonymous said...

This is an excellent blog. Keep it going.You are providing
a great resource on the Internet here!
If you have a moment, please take a look at my automotive marketing consultant site.
Have a great week!

10:51 AM  

Post a Comment

<< Home