Tuesday, January 10, 2006

Cardigan

Kahapon ng umaga, Monday January 9, 2006 , kakasimula pa lang ng araw ko, lumabas na ang kabobohan ko.

Meron kasi kami kailangan ipasa sa BA192 na tatlong proposals, pero ang nagawa namin ng aking mga kagrupo ay apat. 7 ng umaga ang BA192, kaya ito ang una kong klase. Kailangan kong makipagkita sa iba kong mga kagrupo para malaman kung alin sa mga proposals ang kailangan tanggalin.

Isang problema lang, isa sa mga kagrupo ko ang hindi ko kakilala. Kung nabasa niyo yung "Bulag, nagwindow shopping" malalaman niyo na nagkita-kita kami nung biyernes pero tatlo lamang kami nun at wala yung isa. Ang isang ito ay si Jem, ang mystery groupmate ko. Ang kaisa-isang link ko sa kanya ay si Edz, na isa rin kagrupo namin na nung biyernes ko lang nakilala. Wala si Edz nung umaga na iyon dahil may sakit siya.

Problema talaga... Nagtext sa akin si Jem habang nasa jeep pa ako at tinanong niya kung paano daw yung proposals namin. Sinabi ko yung problema namin, tinanong ko na rin siya kung saan siya nakaupo at ano yung suot niya dahil hindi ko siya kilala.

Sagot ni Jem "Malapit sa pintuan. Black cardigan po suot ko."

Ano naman yung cardigan? tanong ko sa sarili ko... ang bobo ko talaga pagdating sa mga damit, hindi ko alam ang tawag sa mga damit. Alam ko lang na cardigan e yung "The Cardigans", hindi naman damit yun, banda yun e.

Inisip ko dahil malapit lang naman siya sa pintuan e di hindi ako magkakaroon ng problema kasi malamang siya lang yung nag-iisang nakablack.

Pagpasok ko, nagtuturo na yung prof, dun ako dumaan sa likod na pintuan at ang una kong nakita ay dalawang babae na naka-kulay black!!! Sino kaya sa dalawang ito si Jem. Umupo ako katabi ng pinto para tanungin yung katabi kong babae na nakakulay black. Sa aking pagupo napansin ko na meron din palang babae na naka-black dun banda sa pintuan sa harapan.

Hindi ko na alam ang aking gagawin. Puro sila nakablack at puro sila malapit sa upuan!!! ANO BA YUNG CARDIGAN!?!?!? yun na lang ang only clue ko, pero wala talaga akong alam.

Tinanong ko yung katabi ko "Ikaw ba si Jem?" Sabi niya hindi daw siya yun.

"Kilala mo ba kung sino si Jem?"

"Hindi rin e, onti lang yung kakilala ko dito sa klase e."

Sa isip-isip ko ano ba tong napasok kong gulo. Hindi na ako naglakas loob na magtanong sa katabi ng katabi ko dahil nahiya na ako sa katabi ko (Shytype ako e.)

Naisip ko na itext ko na lang si Jem sinabi ko na "Uy sorry! Mahina ako sa mga words. Ano yung cardigan? Ako yung guy sa may pintuan sa likod." Kahit nakakahiya ipakita sa kanya ang pagkabobo ko wala na akong magagawa, kailangan na talaga malaman kung sino siya.

Nakiramdam ako kung sino si Jem. Wala sa kanilang dalawa pang mga prospect ko kung sino si Jem ang gumalaw. Matagal-tagal din nung gumalaw yung isa, yung katabi ng katabi ko, pagkuha niya ng bag niya sabi ko sa sarili ko na malamang ito na si Jem.

Pagkuha niya ng cellphone niya at nabasa niya yung text ko. Humarap na siya patungo sa pwesto ko at nalaman ko na siya pala si Jem.

Nakita ko na ang kasagutan sa katanungan ko. "Ano ba ang cardigan?" Ito pala yung suot niya. para palang siyang sweater na medyo masikip. Hanggang ngayon medyo vague pa yung pagkakaintindi ko sa ganitong klaseng pananamit pero masaya na rin ako at nadagdagan rin ang kaalaman ko sa pananamit ng babae. Mahirap na mamaya malagay nanaman ako sa ganitong sitwasyon.

Pinakita ko sa kanya yung proposals namin at kami na rin yung nagfilter kung ano yung tatanggalin namin. Nalaman ko rin na isa na pala siyang grad student at nakapagtapos siya ng anthropology.

Nang matapos ang klase, pinakilala ko na siya kay Lew dahil isa rin ito aming mga kagrupo. Nagkamustahan kami at pinagmasdan kong mabuti kung ano talaga ang cardigan. Amazing!!! Yun pala yun... hahahaha!!!

Karagdagang Kaalaman
cardigan - A knitted garment, such as a sweater or jacket, that opens down the full length of the front. (Ayon sa thefreedictionary.com)

1 Comments:

Blogger Unknown said...

HAHAHAHA I didnt even know what a cardigan was!!!

2:43 AM  

Post a Comment

<< Home